วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 15 การสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น

แบบฝึกหัดก่อนเรียนบทที่15

*จำเป็น

บทที่ 15 การสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น


 โปรแกรม Outlook Express เป็นโปรแกรมสำหรับใช้รับส่งอีเมล์ (E-mail:Electronic mail) ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความไปถึงผู้อื่นในอินเทอร์เน็ตได้ โดยอีเมล์ที่จะส่งไปใช้เวลวเพียงไม่กี่วินาทีเพื่อเดินทางไปถึงจุดหมาย แม้ระยะทางจะห่างไกลกันเพียงใดก็ตาม
            โปรแกรม Windows Live Messenger เป็นการสนทนาโดยมีเซิร์ฟเวอร์คอยทำหน้าที่เริ่มต้นบอกตำแหน่งให้โปรแกรมของคู่สนทนาสามารถสื่อสารข้อมูลถึงกัน แล้วหลังจากนั้นก็ส่งข้อความโต้ตอบกันได้โดยตรง จึงทำให้การสนทนาไม่ล่าช้า อีกทั้งยังถูกสร้างมาใช้งานเฉพาะ ดังนั้นจึงมีลูกเล่นและฟังก์ชั่นที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้มากมาย โปรแกรมเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า lnstan Messagingคือการสื่อสารข้อความแบบทันทีทันใด

15.1 รู้จักโปรแกรม Outlook Express
            Outlook Express เป็นโปรแกรมสำหรับจัดการและบริหารอีเมล์ ซึ่งจะติดตั้งมาพร้อมกับ Windows XP ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับอีเมล์ เช่น การรับ/ส่ง การแนบไฟล์ หรือเก็บรายชื่อผู้ที่เราติดต่อด้วย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถเรียกใช้โปรแกรมได้โดยเลือกคำสั่ง All Programs>Outlook Express
            หากเราเปิดใช้ Outlook Express ครั้งแรก จะมีหน้าจอให้เรากำหนด Account ขึ้นมาซึ่งขั้นตอนนี้จะเหมือนกับที่เรากล่าวถึงในหัวข้อ “กำหนดรายละเอียดก่อนใช้อีเมล์” แต่ถ้าเรายังไม่พร้อมให้กดปุ่ม Cancel ออกไปก่อนได้

15.1.1 ทำความรู้จักกับโฟลเดอร์
Outlook Express จะเก็บอีเมล์ไว้ในแฟ้มข้อมูลที่มีชื่อเรียกว่า โฟลเดอร์ซึ่งมีประโยชน์ในการจัดเก็บอีเมล์ที่เราส่งออก และรับเข้ามาให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อไม่เป็นที่สับสน โดยเราสามารถสร้างโฟลเดอร์ใหม่หรือลบโฟลเดอร์ที่ไม่ต้องการได้

15.1.2.กำหนดรายละเอียดก่อนใช้อีเมล์
ก่อนเริ่มใช้  Outlook Express  รับส่งอีเมล์  เราจำเป็นต้องกำหนดรายลเอียดเทคนิคเกี่ยวกับอีเมล์ก่อน   ซึ่งเราจำเป็นต้องทราบข้อมูลต่อไปนี้
-                   อีเมล์แอดเดรสของเรา
-                   อินเทอร์เน็ตแอดเดรสของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่จัดการอีเมล์เข้า  และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่จัดการอีเมล์ขาออก
-                   ชื่อและรหัสผ่านสำหรับเข้าไปดูอีเมล์ที่ส่งมาถึงเรา  สำหรับข้อมูลเหล่านี้สามารถติดต่อขอจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของเราได้

15.1.3   การเขียนและส่งอีเมล์
            การส่งอีเมล์ด้วยโปรแกรม  Outlook Express   มีความยืดหยุ่นมากกว่าการใช้เว็บที่ให้บริการฟรีทั่วไป  เพราะสามารถปรับแต่งข้อความ  หรือตกแต่งพื้นหลังอีเมล์ที่เราเขียนได้ด้วย

15.1.4   การอ่านอีเมล์
            อีเมล์ใหม่ที่เข้ามาจะถูกนำไปเก็บในโฟลเดอร์   Inbox   เราสามารถอ่านอีเมล์แต่ละฉบับที่เข้ามาได้โดยเลือกจากหัวข้ออีเมล์ในรายการ 

15.1.5   กำหนดขนาดของข้อความอีเมล์
            ข้อความที่เป็นเนื้อหาของอีเมล์ที่เราได้รับ  อาจมีขนาดเล็กเกินไปจนอ่านได้ลำบาก  หรือมีขนาดใหญ่จนข้อความอีเมล์ต้องแสดงทีละหลาย ๆ หน้า  ในกรณีเช่นนี้เราสามารถเลือกกำหนดขนาดของการแสดงข้อความอีเมล์

15.1.6   กำหนดภาษาที่ใช้ในอีเมล์
            ในกรณีที่ข้อความในอีเมล์ซึ่งเป็นภาษาไทย  แต่แสดงออกมาเป็นภาษาอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถอ่านได้เข้าใจ เราสามารถเลือกให้โปรแกรมกำหนดการแสดงภาษาเป็นภาษาไทยได้

15.1.7. การใช้ไฟล์ที่แนบมากับอีเมล์
              ถ้าเราได้รับไฟล์ข้อมูลประเภทต่างๆ ที่แนบมากับอีเมล์ที่เข้ามา เราสามารถสั่งเซฟไฟล์นั้นในฮาร์ดดิสก์ของเราเพื่อนำมาใช้ภายหลัง  หรืออาจสั่งให้เปิดไฟล์นั้นเลยก็ได้โดยยังไม่เซฟลงเครื่อง   
15.1.8  ตอบกลับอีเมล์
            เมื่อเราเปิดอ่านอีเมล์ในหน้าต่างย่อย  เราสามารถตอบกลับอีเมล์ฉบับนั้นได้เลย  โดยข้อความในจดหมายจะถูกคัดลอกไปในข้อความอีเมล์ฉบับนี้ด้วย  เพื่อให้ผู้รับสามารถจำได้ว่าข้อความที่เราเขียนตอบนี้เกี่ยวกับเรื่องอะไร

15.2 สนทนาผ่านโปรแกรม  Windows  Line  Messenger
Windows  Line  Messenger  หรือ MSN  คือโปรแกรม  Instant Messenger  ตัวหนึ่งที่ใช้ในการส่งข้อความสนทนาติดต่อถึงกันถึงค่าย  Microsoft

Windows  Line  Messenger  ทำอะไรได้บ้าง
Windows  Line  Messenger  ช่วยให้เราติดต่อสื่อสารถึงกันได้  ด้วยความสามารถต่างๆ ดังนี้
-                   แจ้งให้ทราบว่าใครกำลังเล่นอินเทอร์เน็ตอยู่บ้าง  เพื่อเราจะสื่อสารกับคนเหล่านนั้นได้ทันที
-                   บริการลิงค์เข้าสู่เว็บเพจรับ ส่งอีเมล์ใน @hotmail.com  โดยอัตโนมัติ
-                   รับส่งข้อความโต้ตอบเหมือน  Chat
-                   สนทนาในห้องแชทกับกลุ่มคนที่ชอบคุยในเรื่องเดียวกัน
-                   รับส่งไฟล์ถึงกันได้
-                   สนทนาพูดคุยกันได้ครบถ้วนทั้งแบบภาพและเสียง
-                   ชวนเพื่อเข้ามาเล่นเกมส์ออนไลน์ด้วนกันได้
-                   ส่ง  SMS  ข้อความไปยังโทรศัพท์ของเพื่อนได้

15.2.1  ดาวน์โหลดและติดตั้ง  Windows  Line  Messenger 
            Windows  Line  Messenger  เราสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งและใช้งานฟรีจากเว็บไซต์  http://www.msn.com/

15.2.2  เข้าใช้งาน  Windows  Line  Messenger 
            ผู้ที่สามารถเข้าใช้งาน  Windows  Line  Messenger   จะแบ่งออกเป็น  2  กลุ่มคือ 
1.กลุ่มผู้ใช้อีเมล์ในเครือข่ายของไมโครซอฟท์ (MSN)
2.กลุ่มผู้ใช้อีเมล์ทั่วไปที่ขึ้นทะเบียนกับไมโครซอฟต์

15.2.3  เริ่มการสื่อสารผ่าน  Windows  Line  Messenger 


            เมื่อเรามีรายชื่อเพื่อน ๆ อยู่ในลิสต์แล้ว  เราสามารถที่จะสื่อสารกับเพื่อนที่อยู่ในสถานะออนไลน์  เพื่อนก็สามารถตอบเราได้เช่นกั

แบบฝึกหัดท้ายบทที่15

*จำเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น